TỰ THẮNG MỚI KHÓ

 

Chiến trường thắng địch tuy là khó
Chưa khó bằng khi tự thắng mình
Ngũ dục hằng ngày luôn cám dỗ
Nhụt dần nghị lực bởi vô minh,

Nếu chưa tư thắng nổi mình
Ấy là còn bị vô minh che mờ
Xét từ kẽ tóc chân tơ
Hãy nên tự kiểm xưa giờ xem sao
Xem ưu khuyết điểm chỗ nào
Khen, chê lời tiếng ra vào xưa nay
Khi nghe chê dở, khen hay
Tự mình đánh giá, đúng vầy hay không
Tiếng chê, ta chớ phiền lòng
Lời khen cũng chớ vội phồng mui lên
Giữ cho tâm tịnh, trí yên
Lửa sân vừa bốc, ta liền dập ngay
Tập dần tự chế mỗi ngày
Thử đem địa vị mình thay chỗ người
Để mà ứng xử với đời
Nếu mình là họ, ta thời sao đây ?
Đúng sai sẽ thấy rõ ngay
Tại ta hay họ, việc này xẩy ra
Một lòng tự trọng, vị tha
Cái tâm ích kỷ dần dà sẽ vơi
Cái TA giá sẽ rất hời
Việc chung mới đáng để người quan tâm .

Minh Tâm Cư Sĩ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

